Giá dầu thế giới tăng sốc do căng thẳng Israel – Iran
Cập nhật lúc 6h sáng 14/6, giá dầu thô WTI tăng vọt 4,64 USD lên 73,18 USD/thùng. Giá dầu Brent giao dịch ở mức 74,56 USD/thùng, tăng 4,29 USD. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 5/2025, phản ánh lo ngại sâu sắc từ thị trường về nguy cơ gián đoạn nguồn cung năng lượng toàn cầu do chiến sự bùng phát giữa Iran và Israel.
Israel hôm 13/6 xác nhận đã tấn công loạt cơ sở hạt nhân, tên lửa và căn cứ quân sự tại Iran, khởi đầu cho một chiến dịch quân sự mà nước này tuyên bố sẽ kéo dài. Iran lập tức tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ, đồng thời truyền thông khu vực ghi nhận nhiều tên lửa Iran đánh vào các tòa nhà ở Tel Aviv, Israel.
Điều này làm dấy lên nguy cơ bất ổn tại eo biển Hormuz – nơi vận chuyển 20% lượng dầu toàn cầu. Nếu tuyến hàng hải chiến lược này bị gián đoạn, giá dầu có thể tiếp tục tăng chóng mặt trong thời gian tới.
Ngành vận tải Việt Nam trước áp lực tăng giá nhiên liệu
Việt Nam là quốc gia có mức tiêu thụ xăng dầu lớn trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải và logistics. Với giá dầu thế giới tăng mạnh, chi phí nhiên liệu đầu vào của doanh nghiệp vận tải nội địa cũng gia tăng đáng kể.
Trong kỳ điều hành ngày 12/6 vừa qua, giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh tăng:
Mặt hàng | Tăng giá (đồng) | Giá bán tối đa (VNĐ/lít hoặc kg) |
---|---|---|
Xăng RON95 | +269 | 19.967 đồng/lít |
Dầu diesel | +280 | 17.700 đồng/lít |
Dầu hỏa | +227 | 17.511 đồng/lít |
Dầu diesel là nhiên liệu chủ yếu trong vận tải hàng hóa và xe khách đường dài. Theo ông Trần Văn Cường, Giám đốc một doanh nghiệp vận tải tại Bình Dương: “Mỗi lần giá dầu diesel tăng vài trăm đồng đã ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí vận hành xe. Nếu giá còn tăng thêm 1.000 đồng/lít nữa, nhiều doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh cước hoặc giảm chuyến để duy trì hoạt động”.

Chi phí tiêu dùng có nguy cơ tăng theo
Không chỉ vận tải, giá dầu tăng còn ảnh hưởng lan rộng đến toàn bộ chuỗi cung ứng hàng hóa, thực phẩm và vật tư tiêu dùng. Khi chi phí vận chuyển tăng, giá bán lẻ hàng hóa tại chợ, siêu thị hoặc sàn thương mại điện tử cũng sẽ bị đội lên theo.
Chị Nguyễn Thu Thảo, chủ cửa hàng tạp hóa tại Hà Nội cho biết: “Hai tuần nay, nhiều nhà cung cấp đã báo giá mới do cước vận chuyển tăng. Dầu ăn, đường, bột giặt… đều tăng thêm 1.000 – 2.000 đồng mỗi đơn vị sản phẩm”.
Các chuyên gia cảnh báo nếu giá dầu duy trì ở mức cao trong thời gian dài, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) có thể bị đẩy lên, gây áp lực lên mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2025 của Chính phủ.
Nguy cơ tăng giá cước dịch vụ và hàng hóa
Một số doanh nghiệp vận tải đường bộ, đường thủy và cả hàng không nội địa cũng đã bắt đầu xem xét điều chỉnh biểu giá. Đại diện hãng xe khách liên tỉnh tại miền Trung chia sẻ: “Chúng tôi chưa thể điều chỉnh ngay nhưng nếu đà tăng giá dầu còn kéo dài, bắt buộc phải cộng phụ phí nhiên liệu vào giá vé”.
Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển container nội địa và quốc tế cũng đứng trước nguy cơ tăng mạnh trong quý III/2025, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm xuất khẩu – nhập khẩu và lợi nhuận của doanh nghiệp sản xuất.
Thông tin đầy đủ hơn có thể tham khảo tại:
🔗 Giá xăng dầu hôm nay 14/6: Căng thẳng Trung Đông đẩy giá dầu tăng mạnh
Doanh nghiệp và người dân cần chủ động thích ứng
Trong bối cảnh giá năng lượng khó đoán định, các chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp nên rà soát chi phí, tiết kiệm nhiên liệu, tối ưu vận hành và cân nhắc mua trước nhiên liệu nếu có điều kiện kho chứa. Người dân cũng cần tiêu dùng tiết kiệm, tận dụng các phương tiện giao thông công cộng để giảm tác động từ chi phí xăng dầu.
Kết luận
Giá dầu tăng mạnh trong ngày 14/6 đang tạo ra hiệu ứng domino đối với toàn bộ nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là ngành vận tải và tiêu dùng. Nếu căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông tiếp tục leo thang, giá xăng dầu trong nước có thể bước vào chu kỳ tăng kéo dài, đòi hỏi doanh nghiệp và người tiêu dùng phải có những bước chuẩn bị thích ứng kịp thời.