Nofollow là gì? Liên kết nofollow có ảnh hưởng đến quá trình SEO hay không? Tại sao liên kết nofollow quan trọng? Trong bài viết này, mình sẽ cố gắng giải đáp tất cả những điều bạn cần biết về nofollow link. Các bạn hãy cùng tham khảo nhé!
1. Nofollow là gì?
Nofollow là một giá trị gán cho thuộc tính rel của HTML. Khi liên kết có gắn thẻ “Nofollow”, nghĩa là người quản trị web muốn thông báo cho công cụ tìm kiếm hãy bỏ qua link này. Các liên kết nofollow không ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web.
Đầu năm 2005, Google đã thông báo các hyperlinks có gắn thuộc tính rel=”nofollow” sẽ không ảnh hưởng đến PageRank. Ngoài ra, các công cụ tìm kiếm khác (như Yahoo, Bing…) cũng thừa nhận thuộc tính này. “Nofollow” được tạo ra để giảm tác động của việc spam bộ máy tìm kiếm, từ đó làm tăng chất lượng của kết quả tìm kiếm.
Làm thế nào để biết đó là liên kết nofollow?
Có 2 cách cơ bản để bạn nhận biết liên kết đó là dofollow hay nofollow: Kiểm tra thủ công hoặc sử dụng tiện ích mở rộng Chrome để highlight những liên kết nofollow.
Kiểm tra thủ công: Truy cập vào url của website bạn muốn kiểm tra trong trình duyệt Chrome. Bấm chuột phải vào đoạn văn bản, chọn “View page source” (hoặc bấm tổ hợp Ctrl + U). Cửa sổ mới hiện ra, bạn bấm Ctrl + F để mở thanh tìm kiếm. Gõ từ “nofollow” rồi bấm enter. Nếu từ đó được sử dụng sẽ được highlight màu vàng.
Sử dụng tiện ích mở rộng của Chrome: Truy cập: https://chrome.google.com/webstore/category/extensions -> Trên thanh tìm kiếm gõ “nofollow” và enter -> Trang sẽ hiển thị các tiện ích mở rộng -> Chọn 1 tiện ích và bấm “Add to Chrome”. Nhờ tiện ích mở rộng, bạn có thể kiểm tra nhiều trang có chứa liên kết nofollow. Các liên kết có sử dụng thẻ Nofollow sẽ hiển thị chấm đỏ xung quanh.
2. Cách tạo liên kết nofollow
Để thêm thuộc tính nofollow vào các liên kết trong bài viết, bạn cần thêm rel=”nofollow” vào HTML code.
Ví dụ:
Link dofollow: <a href=”http://www.example.com/”>link to a page</a>
Chuyển thành: <a href=”http://www.example.com/” rel=”nofollow”>link to a page</a>
Bạn có thể thêm code thủ công, hoặc sử dụng hệ thống quản lý content để tự động gán thuộc tính nofollow khi cần thiết.
Liên kết nofollow có giá trị không?
Mặc dù liên kết nofollow không trực tiếp làm tăng PageRank của website, nhưng nó vẫn có giá trị sử dụng như sau:
- Liên kết nofollow rất cần thiết để xây dựng backlink tự nhiên.
- Liên kết nofollow có thể làm tăng traffic và giúp nhiều người biết đến thương hiệu.
- Liên kết nofollow có thể hỗ trợ phát triển liên kết dofollow.
- Khi nào nên sử dụng thuộc tính nofollow
Những liên kết thuộc các nhóm content sau đây thường là liên kết nofollow:
- Bình luận trên blog
- Social media
- Diễn đàn
- Thông cáo báo chí
- Nội dung được tài trợ
- Widgets
Do đó, nếu bạn muốn tăng độ tin cậy cho website bằng cách xây dựng liên kết, bạn không nên đầu tư phần lớn thời gian của bạn vào việc để lại bình luận trên các blog hoặc gửi thông cáo báo chí miễn phí. Mặc dù liên kết nofollow không làm tăng PageRank một cách trực tiếp, nhưng cũng đừng loại bỏ chúng nhanh chóng.
Làm thế nào để phân tích backlinks của đối thủ cạnh tranh?
- Xác định đối thủ cạnh tranh mạnh nhất của bạn.
- Phân tích nơi đối thủ đặt backlinks.
- Với các liên kết được đặt trên website có độ uy tín cao, hãy ghé thăm từng trang liên kết. Và xác định xem đó là liên kết dofollow hay nofollow.
- Ước tính tỷ lệ trung bình giữa link nofollow và dofollow cho website của bạn.
Vậy là mình đã vừa chia sẻ với các bạn liên kết nofollow là gì, và một số điều bạn cần biết về liên kết nofollow. Hy vọng những thông tin vừa rồi có thể giúp các bạn nắm rõ hơn về vai trò của nofollow link nhé! Chúc các bạn đặt liên kết nofollow thành công. Đừng quên theo dõi nhiều bài viết của mình về chủ đề SEO trong thời gian tới.